Logo
TH | EN

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ และ คณะทำงานพรรคไทยสร้างไทย เข้าพบ ผู้บริหาร TGJTA , GJPCT และตัวแทนผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ

คุณชมพล พรจินดารักษ์ อุปนายก 1 สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ และ คุณสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์สมาคม อัญมณี เครื่องประดับ และ โลหะมีค่า (ประเทศไทย) พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมฯ และ ตัวแทนผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ ให้การต้อนรับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย คณะอำนวยการและพัฒนาพรรคฯ พร้อมทีมนโยบายเศรษฐกิจพรรคฯ เพื่อสร้างความเข้าใจในโครงสร้างอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศไทย รวมถึงความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับถือเป็น 1 ใน 5 สินค้าเศรษฐกิจของไทย รวมถึงประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถึงแนวทางการพัฒนา อุตสาหกรรม อัญมณีและเครื่องประดับไทย ให้ทำรายได้เข้าประเทศได้มากขึ้น

คุณชมพล พรจินดารักษ์ อุปนายก 1 สมาคม กล่าวว่า สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เป็นสมาคมฯ ที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการประกอบธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก และเป็นศูนย์รวมของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ปัจจุบันสมาคมฯ มีสมาชิกร่วม 2,000 บริษัท ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ประมาณ 90 % ประกอบธุรกิจประเภทผู้ส่งออก และเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้จากการส่งออกเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ

ทั้งนี้คุณสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์ฯ ได้ชี้แจงถึงบทบาทของสมาพันธ์ สมาคม อัญมณี เครื่องประดับ และ โลหะมีค่า (ประเทศไทย) ในการสร้างความเป็นปึกแผ่น และ ความสามัคคีระหว่างภาคีสมาชิกที่เป็นสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม อัญมณี เครื่องประดับ และ โลหะมีค่าในประเทศไทย ให้สามารถผลักดันให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับก้าวไปข้างหน้าในทิศทางเดียวกัน รวมถึงเป็นตัวกลางในการแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม

และจากสถาการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกที่ถดถอย เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รายได้จากการส่งออกลดลงตั้งแต่ปี2563 และเริ่มฟื้นตัวในช่วงมกราคม – ตุลาคม 2564 เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าหลักเริ่มฟื้นตัว ทำให้มีปริมาณการสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น แต่ถึงอย่างไรสถานการณ์การแข่งขันระหว่างประเทศยังคงเป็นที่น่ากังวล สาเหตุจากต้นทุนการผลิตของไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่งขัน รวมถึงภาษีมูลค่าเพิ่มที่เก็บซ้ำซ้อน ขณะที่รัฐบาลของประเทศคู่แข่ง เข้ามาอุดหนุนอุตสาหกรรมอัญมณีโดยการลดภาษี นอกจากนี้ ภาครัฐของไทยยังเพ่งเล็งการนำเข้าส่งออกทองคำอีกด้วย

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตนเล็งเห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมอัญมณีไทย ว่าเป็นที่ 1 ของโลก และต้องการสนับสนุนกลุ่มอัญมณีอย่างจริงจัง ตั้งเป้าสร้างรายได้เพิ่มให้ถึง 800,000 ล้านบาท ต้องเร่งแก้ปัญหาอุปสรรค

  

โดยเฉพาะการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มที่ซ้ำซ้อน ต้องถูกแก้ไข เพื่อให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนที่ลดลง จนสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ รวมทั้งการส่งเสริมด้านการตลาด และการเข้าถึงแหล่งทุน โดยพรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายจัดตั้ง ”กองทุน SMEs“ เพื่อสนับสนุน ให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกกลุ่ม กลับมาประกอบธุรกิจให้ได้โดยเร็วที่สุด แข็งแรงที่สุด พร้อมขจัดอุปสรรคในการทำมาหากิน โดยเฉพาะกฎหมายที่ล้าสมัย และกลไกรัฐราชการที่ขวางกั้นการทำมาหากินของผู้ประกอบการทันที

   

Related Post

ศุลกากร สุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ GJPCT และ TGJTA

ศุลกากร สุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ GJPCT และ TGJTA

สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ สมาพันธ์สมาคมอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า (ประเทศไทย) และ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ

ปปง.ย้ำผู้ประกอบการอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า ต้องเข้าระบบ AMRAC ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มอาชญากรรมฟอกเงิน

ปปง.ย้ำผู้ประกอบการอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า ต้องเข้าระบบ AMRAC ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มอาชญากรรมฟอกเงิน

สำนักงาน ปปง. กำชับให้สมาชิกและผู้ประกอบการนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องการธุรกิจตามมาตรา 16(2) นำส่งข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วย อัญมณี เพชรพลอย หรือทองคำ ผ่านระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดกา

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC แลกเปลี่ยนแนวทางการพัมนาและสร้างความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

© 2021 TGJTA All Rights Reserved.