Logo
TH | EN

คุณพรทิวา นิพาริน นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เป็นประธานเปิดงาน Dinner Talk เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเสริมกำลังใจให้แสมาชิกสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับทุกท่านที่ก้าวผ่านวิกฤต COVID-19มาด้วยกันอย่างแข็งแกร่ง แม้วิกฤตนี้จะเป็นวิกฤตที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ แต่ก็เป็นเหมือนเชื้อเพลิงที่เร่งให้เกิดการปรับเปลี่ยนในการทำธุรกิจไปสู่รูปแบบออนไลน์มากขึ้น ถือได้ว่า ในวิกฤตยังมีโอกาสเสมอ ซึ่งในงานDinner talk ครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ศ. ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาทองคำ (MTS Gold) ร่วมบรรยาย

ศ.ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ ดร.เอ้ ) ผู้ที่ "คิดต่างและสร้างการเปลี่ยนแปลง” พลิกฟื้นองค์กรจากวิกฤติสู่องค์กรระดับนานาชาติ ได้สร้างแรงบันดาลใจในหัวข้อ “เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส( COVID-19) และสิ่งสำคัญที่จะทำให้การวิกฤตนั้นเป็นโอกาสได้ คือ “รู้โลก รู้คน รู้เทคโนโลยี” ที่เป็นปัจจัยให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก และ เทรนด์ของผู้บริโภค โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้ ซึ่งจะผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นมากกว่า คำว่า “ปรับเปลี่ยน” แต่จะเป็นการปฏิรูปการทำธุรกิจแบบเดิมให้มีความทันสมัย และ ตรงความต้องการของผู้บริโภค แม้ว่าจะเป็นธุรกิจที่เติบโตมายาวนาน แต่ก็ปฏิเสธการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่มีวันใดที่จะสายเกิดกว่าจะปรับเปลี่ยน เพราะตราบที่เรายังปรับได้นั่นก็หมายถึงเรายังคงอยู่ได้ในธุรกิจและโลกแห่งการตลาด

ที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากมายในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤต COVID-19 ระบาด ทำให้รูปแบบการจัดงานแสดงสินค้า และการค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่เติบโตมากขึ้นในตลาดออนไลน์ หรือ แม้แต่ราคาทองคำที่พุ่งทะยานแตะบาทละ 30,000 บาท/บาททองคำได้ ในช่วงที่มีการระบาดอย่างหนักของ COVID-19

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าราคาทองคำค่อยๆปรับตัวลดลงเมื่อสถานการณ์การระบาดเริ่มผ่อนคลายลงไป ประเด็นนี้ นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาทองคำ ประธานกรรมการบริหารของบริษัทในเครือ MTS Gold แม่ทองสุก ได้วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลรายได้การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่รวมทองคำตั้งแต่ม.ค. - ต.ค. ปีนี้เพิ่มมากถึง 20.81% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 แต่เมื่อดูข้อมูลการส่งออกที่ไม่รวมทองคำจะพบว่าช่วง 10 เดือนของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ปรับตัวลดลงมากถึง 43.69% ข้อมูลข้างต้นนี้ สะท้อนถึงโอกาสที่ดีของนักลงทุน รวมทั้งเป็นสัญญาณที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจของไทยได้ดีเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี ถ้าในปีหน้าการระบาด COVID-19 สามารถควบคุมได้ และ มีวัคซีนในการป้องกันแล้วก็จะทำให้ส่งผลให้ราคาทองคำเผชิญกับความผันผวนในทางลบ แต่ปัจจัยบวกของราคาทองคำปีหน้า น่าจะยังมาจากการใช้มาตรการ QE หรือ Quantitative Easing ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ทองคำทั่วโลกส่วนใหญ่ คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2,300 – 3,000 เหรียญ ขณะที่ความคืบหน้าวัคซีนที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ทำให้นักวิเคราะห์จากสถาบันชั้นนำหลายแห่ง เริ่มวิเคราะห์ว่าค่าเฉลี่ยทองคำในปีหน้าอาจไม่ถึง 2,000 เหรียญ สรุปได้ว่า ข้อมูลทั้งหมดนี้ สะท้อนถึงโลกของการลงทุนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และการซื้อทองคำของผู้บริโภค ณ ขณะนี้ คือ "การซื้อเพื่อลงทุน" ในลักษณะทองคำแท่ง แต่การ ซื้อทองคำตามตู้แดงเพื่อใช้เป็นเครื่องประดับจะหายไปไม่น้อยกว่า 50-60 % อย่างแน่นอน

     

นอกจากนี้สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับยังได้ถือเป็นโอกาสอันดีจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 สรุปผลการดำเนินงานตลอดช่วงปี 2562 ที่ผ่านมา รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องการดำเนินธุรกิจของสมาชิกสมาคมฯ ในช่วงวิกฤตCOVID-19 ด้วยการประสานความร่วมมือจากสถาบันการเงินทั้งภาครัฐและเอกชน และลงนามความร่วมมือร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า หรือ EXIM BANK เพื่อโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียน และ กระแสเงินสดที่จะช่วยพยุงสถานการช่วงระยะฟื้นฟูของธุรกิจ

Related Post

ศุลกากร สุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ GJPCT และ TGJTA

ศุลกากร สุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ GJPCT และ TGJTA

สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ สมาพันธ์สมาคมอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า (ประเทศไทย) และ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ

ปปง.ย้ำผู้ประกอบการอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า ต้องเข้าระบบ AMRAC ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มอาชญากรรมฟอกเงิน

ปปง.ย้ำผู้ประกอบการอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า ต้องเข้าระบบ AMRAC ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มอาชญากรรมฟอกเงิน

สำนักงาน ปปง. กำชับให้สมาชิกและผู้ประกอบการนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องการธุรกิจตามมาตรา 16(2) นำส่งข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วย อัญมณี เพชรพลอย หรือทองคำ ผ่านระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดกา

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC แลกเปลี่ยนแนวทางการพัมนาและสร้างความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

© 2021 TGJTA All Rights Reserved.