Logo
TH | EN

เพชร อัญมณีล้ำค่าจากใต้พื้นโลก

เพชร ผลึกงามล้ำค่าจากธรรมชาติที่แข็งแกร่งที่สุด มีความแวววาว ระยิบระยับ อันเกิดเกิดจากการตกผลึกอย่างช้าๆของธาตุคาร์บอน โดยใช้เวลานานนับล้านปี ใต้พื้นผิวโลกลึกลงไปมากกว่า 150 กิโลเมตร

เพชรถูกค้นพบและใช้เป็นเครื่องประดับที่ล้ำค่ามากกว่า2000ปีมาแล้ว โดยในอดีตมีเฉพาะชนชั้นสูงที่มีสิทธิ์ได้ครอบครองเพชร ในอดีตเพชรหาได้ยากมาก เนื่องจากยังไม่มีเทคโนโลยีการทำเหมืองสมัยใหม่

ปัจจุบันด้วยการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมที่ก้าวหน้า ส่งผลให้การทำเหมืองขุดเพชรทำผลผลิตได้มากขึ้น ทำให้ในท้องตลาดมีเพชรให้เลือกซื้อสำหรับคนทั่วไป โดยประเทศที่ขึ้นชื่อในฐานะผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ที่มีปริมาณการผลิตมากเป็นอันดับต้นๆ ได้แก่ สหพันธรัฐรัสเซีย ทวีปแอฟริกา แคนาดา และออสเตรเลีย

????สหพันธรัฐรัสเซีย – เหมืองเพชรรายใหญ่ของโลก

เพชรราว 25% ของเพชรทั้งหมดที่มีในโลกมาจากประเทศรัสเซีย บริษัท ALROSA ผู้ดำเนินธุรกิจเหมืองเพชรรายใหญ่ของโลก รัสเซียมีเหมืองเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเหมือง Aikhal นอกจากนั้นรัสเชียยังมีเหมืองที่มีชื่ออีกหลายแห่ง เช่น เหมือง Mirny และเหมือง Nurba ทำให้รัสเซียกลายเป็นธุรกิจเหมืองเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่หนึ่ง เพชรจากเหมืองประเทศรัสเซียขึ้นชื่อว่ามีคุณภาพสูง

ดังนั้น คำว่า “เพชรรัสเซีย” จึงสร้างความสับสนให้ผู้บริโภค เพราะเป็นคำศัพท์ไม่เป็นทางการที่เคยใช้เรียกเพชรปลอม ทั้งๆที่จริงแล้วรัสเซียเป็นแหล่งผลิตเพชรที่สำคัญที่สุดที่หนึ่งในโลก

????ทวีปแอฟริกา - ดินแดนแห่งเพชร

ทวีปแอฟริกา มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์แทบทุกชนิด รวมถึงเพชรด้วย เพชรในทวีปนี้ถูกพบในหลายประเทศมากจึงมีการทำเหมืองเพชรถึง 16 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ บอตสวานา ดีอาร์คองโก แอฟริกาใต้ แองโกล่า ซิมบับเว นามิเบีย เลโซโท เซียร์ราลีโอน แทนซาเนีย กินี แอฟริกากลาง กาน่า สาธารณรัฐคองโก ไลบีเรีย ไอวอรีโคสต์ และแคเมอรูน ซึ่ง 4 ประเทศหลักในอุตาสาหกรรมเพชรของแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา ดีอาร์คองโก แอฟริกาใต้ และ แองโกลา

????สาธารณรัฐบอตสวานา-เหมืองเพชรที่มีความสำคัญอันดับต้นๆของโลก

แหล่งอุตสาหกรรมการค้าและการผลิตเพชรขนาดใหญ่โดยมีเหมืองเพชรอย่างเหมือง JWANENG ที่ได้ชื่อว่าเป็นเหมืองเพชรที่มีผลผลิตมากอันดับต้นๆของโลก โดยขุดเพชรรวมกันได้มากกว่า 25 ล้านกะรัต เพชรคุณภาพสูงรวมถึงเพชรที่มีขนาดใหญ่ ถูกค้นพบที่เหมืองนี้ ไม่แน่ว่าเพชรที่คุณสวมใส่อยู่ก็อาจมาจากบอตสวานา

????สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) – ผู้ผลิตเพชรรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก

ดีอาร์คองโก เป็นประเทศที่ผลิตเพชรได้มากเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศแอฟริกา และยังเป็นผู้ผลิตเพชรรายใหญ่อันดับ 4 ของโลกด้วยปริมาณการผลิต 9.9 ล้านกะรัต และมูลค่า 65 ล้านดอลลาร์

????สาธารณรัฐแอฟริกาใต้-ถิ่นกำเนิดเพชรใสไร้สีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก

ประเทศแอฟริกาใต้เป็นถิ่นกำเนิดของเพชรคัลลิแนน เพชรใสไร้สีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นสถิติโลก มีน้ำหนักถึง 3,106.75 กะรัตก่อนเจียระไน ขุดพบเมื่อปี ค.ศ.1905 ในเหมือง Premier (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นเหมือง Cullinan) นอกจากนี้ประเทศแอฟริกาใต้ยังมีเหมืองเพชรที่สำคัญอีกหลายแห่ง ได้แก่ เหมือง Venetia เหมือง Voorspoed เหมือง Finsch เหมือง Kimberley เป็นต้น

สำหรับเหมืองเพชรที่เป็นแหล่งผลิตเพชรที่ได้ปริมาณผลผลิตสูงที่สุดในประเทศ คือ เหมือง Venetia มี De Beers เป็นเจ้าของกิจการ เหมืองแห่งนี้สามารถให้ผลผลิตเพชรได้ราว 3 ล้านกะรัตต่อปี เมื่อรวมกับเหมืองอื่นแล้วทำให้แอฟริกาใต้สามารถผลิตเพชรรวมกันได้ถึง 7.4 ล้านกะรัตต่อปี และกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ของโลก

????แองโกลา – การค้นพบที่สุดแห่งความงดงามและมีเอกลักษณ์

แองโกลาครองอันดับที่ 6 ในอุตสาหกรรมเพชรของโลก มีปริมาณการผลิต 8.7 ล้านกะรัต และมีมูลค่าการผลิต 1.9 พันล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2022 ได้มีการขุดค้นพบเพชรสีชมพูน้ำหนัก 170 กะรัต ในเหมืองลูโล ซึ่งเป็นเพชรสีชมพูเม็ดใหญ่ที่สุดที่ขุดค้นพบในรอบ 300 ปี และถูกตั้งชื่อ ‘The Lulo Rose’ ตามชื่อเมืองที่ขุดค้นพบเพชรสีชมพูเม็ดนี้

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเพชรสีชมพูนั้นพบได้ยากกว่าเพชรขาว(ไร้สี)หลายเท่า ดังนั้นการค้นพบเพชรสีชมพูขนาดใหญ่แบบนี้จึงเป็นการค้นพบแห่งประวัติศาสตร์

????แคนาดา-ดาวรุ่งดวงใหม่แห่งอุตสาหกรรมเพชร

ประเทศแคนาดาขุดพบเพชรครั้งแรกที่ทางตอนเหนือของประเทศในปี ค.ศ.1991 และเริ่มดำเนินธุรกิจเพชรในปี ค.ศ.1998 แม้จะดำเนินในธุรกิจเพชรได้ไม่นาน แต่ด้วยความพร้อมทางด้านเทคโนโลยี ทำให้อุตสาหกรรมเพชรของแคนาดาพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ประเทศแคนาดาครอบครองแหล่งผลิตใหญ่อย่าง เหมือง Ekati ที่สามารถผลิตเพชรได้ราว 7.5 ล้านกระรัตต่อปี ทั้งยังมียังมีเหมือง Diavik เหมือง Snaplake และเหมือง Victor ทำให้สามารถผลิตเพชรรวมกันได้ถึง 12 ล้านกะรัต ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้แคนาดาถูกจัดให้เป็นหนึ่งในสามประเทศที่เป็นแหล่งผลิตเพชรรายใหญ่ที่สุดของโลก

????ออสเตรเลีย-ดินแดนแห่งเพชรสีชมพู

ออสเตรเลียเป็นแหล่งอุตสาหกรรมของเพชรสี โดยเฉพาะ ”เพชรสีชมพู” ที่ถูกจัดว่าเป็นเพชรหายาก โอกาสที่จะขุดค้นพบเพชรสีชมพูจากเหมืองเพชรตามธรรมชาติ มีเพียง 0.01% ต่อปีเท่านั้น ทำให้เพชรสีชมพูมีราคาสูงมากในตลาด เพชรสีชมพูกว่า 90% ของโลกล้วนมาจากเหมือง Argyle ของประเทศออสเตรเลีย ทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นหนึ่งในผู้นำอุตสาหกรรมเพชร แม้ปัจจุบันเหมืองนี้จะปิดตัวลงไปแล้ว ออสเตรเลียยังมีเหมืองเพชร Merlin ที่ให้ผลผลิตเพชรในปริมาณมากเช่นกัน

????Fact???? : เบลเยี่ยม - ประเทศที่คนเข้าใจผิดมากที่สุดว่าเป็นเหมืองเพชร

เพชรเบลเยี่ยม เป็นคำที่คุ้นหูคนไทยมากที่สุดคำหนึ่งเมื่อพูดถึงเพชร ทำให้เกิดความเข้าใจผิดในวงกว้างว่า เบลเยี่ยมเป็นแหล่งวัตถุดิบเพชร แต่แท้จริงแล้วเบลเยี่ยมไม่มีเหมืองเพชรเลยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจุบัน โดยเหมืองหลักๆของเพชรมาจาก แอฟริกา รัสเซีย แคนาดา บอตสวานา และออสเตรเลีย

Related Post

ศุลกากร สุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ GJPCT และ TGJTA

ศุลกากร สุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณ GJPCT และ TGJTA

สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ สมาพันธ์สมาคมอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า (ประเทศไทย) และ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ

ปปง.ย้ำผู้ประกอบการอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า ต้องเข้าระบบ AMRAC ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มอาชญากรรมฟอกเงิน

ปปง.ย้ำผู้ประกอบการอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า ต้องเข้าระบบ AMRAC ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มอาชญากรรมฟอกเงิน

สำนักงาน ปปง. กำชับให้สมาชิกและผู้ประกอบการนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องการธุรกิจตามมาตรา 16(2) นำส่งข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วย อัญมณี เพชรพลอย หรือทองคำ ผ่านระบบสารสนเทศเพื่อการประเมินความเสี่ยงและการบริหารจัดกา

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC

สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับต้อนรับ Ahmed Bin Sulayem EC and CEO of DMCC แลกเปลี่ยนแนวทางการพัมนาและสร้างความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

© 2021 TGJTA All Rights Reserved.