Logo
TH | EN

กรมการค้าต่างประเทศได้อำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการส่งออก นำเข้า โดยได้ดำเนิน 6 มาตรการ ที่จะนำมาใช้ลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และช่วยให้ผู้ประกอบการยังคงสามารถทำการค้าระหว่างประเทศได้ต่อไป และยังเป็นการปฏิบัติตามนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดความเสี่ยง ความแออัด และความจำเป็นในการเดินทางมายังกรมฯ เพื่อติดต่อราชการ

6 มาตรการที่จะดำเนินการ ได้แก่

1. ขยายเวลาวันหมดอายุสำหรับบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้าและบัตรประจำตัวผู้รับมอบอำนาจ ที่จะหมดอายุในช่วงระหว่างวันที่ 15 ม.ค.-30 เม.ย.2564 ออกไปอีก 3 เดือนโดยอัตโนมัติ

2. อนุญาตให้ผู้ประกอบการส่งคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้าที่มีมาตรการควบคุมการส่งออก-นำเข้าผ่านทางไปรษณีย์ พร้อมสามารถตรวจสอบผลการพิจารณาและเลขทะเบียนผ่านระบบลงทะเบียนผู้ประกอบการออนไลน์ของกรมฯ (Registration Database) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

3. เชิญชวนให้ผู้ประกอบการเลือกใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (e-Form D) หรือการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง (ASEAN Wide Self Certification: AWSC) สำหรับการส่งออกไปยังประเทศสมาชิกอาเซียน แทนการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบกระดาษ

4. ผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้ระบบการลงลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ (ESS) ซึ่งสะดวกและรวดเร็ว เพื่อลดการสัมผัสกระดาษและลดระยะเวลาที่ใช้ในการรับบริการ ทั้งนี้ สำหรับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทั่วไป (C/O ทั่วไป) ให้ผู้ประกอบการประสานผู้นำเข้าปลายทางเพื่อยกเว้นการขอ C/O ทั่วไปสำหรับการผ่านพิธีการศุลกากรในช่วงนี้

5. เพิ่มการให้บริการออกหนังสือสำคัญการส่งออก-นำเข้าสินค้าแบบไร้เอกสาร (Paperless) รวมเป็นจำนวน 38 รายการ โดยกรมฯ ได้เชื่อมโยงข้อมูลหนังสือสำคัญฯ กับกรมศุลกากรผ่านระบบ National Single Window (NSW) ซึ่งผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องใช้หนังสือสำคัญฯ เพื่อประกอบพิธีการทางศุลกากรอีกต่อไป

6. อนุญาตให้ผู้ประกอบการใช้แบบฟอร์มรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองตามที่กรมฯ กำหนดมายื่นประกอบการขอรับหนังสือรับรองแสดงการได้สิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ในช่วงระหว่างวันที่ 15 มกราคม ถึงวันที่ 30 เม.ย.2564 กรณีที่ผู้ประกอบการไม่สามารถนำ C/O จากประเทศต้นทางมาแสดงได้เนื่องจากประเทศต้นทางล็อกดาวน์

☎️สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สายด่วน 1385 กรมการค้าต่างประเทศ

Related Post

Decoding Belief into Strategy: The Driving Forces of the Global Gems and Jewelry Market

Decoding Belief into Strategy: The Driving Forces of the Global Gems and Jewelry Market

An exploration of the gemstone beliefs that drive global markets—from Jade in China and the Navaratna in Asia to the Wellness trend in the West—to build business strategies and add value to Thai jewelry on the international stage.

TGJTA attended the 2025 China Shanwei Colored Gemstone Industry Development Conference

TGJTA attended the 2025 China Shanwei Colored Gemstone Industry Development Conference

TGJTA Highlights “GTI” at the 2025 China Shanwei Colored Gemstone Industry Development Conference

© 2021 TGJTA All Rights Reserved.