
สิริแห่งศิลป์ ปิ่นแห่งสยาม: เทิดพระเกียรติสมเด็จพระพันปีหลวง
สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ขอน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่ออุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทย พระราชกรณียกิจของพระองค์มิใช่เป็นเพียงการส่งเสริมงานศิลปะเพื่อความงดงามเท่านั้น แต่คือ พระราชดำริที่เปี่ยมด้วยพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ซึ่งได้วางรากฐานอันมั่นคงให้แก่มรดกทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจของชาติอย่างยั่งยืน
พระราชปณิธานของพระองค์เชื่อมโยง 3 เป้าหมายหลัก อย่างสมบูรณ์ ได้แก่:
พระราชกรณียกิจเหล่านี้สะท้อนถึงปรัชญาการพัฒนาจากระดับรากหญ้า ดังพระราชดำรัสอันลึกซึ้งที่ว่า “พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า” ซึ่งแสดงถึงพระราชปณิธานในการทรงงานสนับสนุนพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประเทศชาติ
ด้วยการก่อตั้ง มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และสถาบันที่เกี่ยวเนื่อง สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงได้ทรงพลิกฟื้นงานศิลปะพื้นบ้านที่ถูกมองข้าม และงานช่างฝีมือชั้นสูงของราชสำนักที่ใกล้จะสูญหาย ให้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจของชาติมาอย่างยาวนาน
ฟื้นมรดกศิลป์แผ่นดิน: จากขุนเขาสู่ราชสำนัก
พระวิสัยทัศน์ของพระองค์ได้ก่อให้เกิดการฟื้นฟู อนุรักษ์ และต่อยอดงานหัตถศิลป์เครื่องประดับและงานโลหะอันล้ำค่าแขนงต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม สร้างระบบนิเวศที่สมบูรณ์พร้อมสำหรับความเป็นเลิศทางศิลปะ
เครื่องเงินแห่งขุนเขา: เชิดชูคุณค่าศิลปะแห่งชาติพันธุ์
.png)
เมื่อทรงทราบว่าช่างฝีมือชาวไทยภูเขาประสบปัญหาในการจำหน่ายผลงานเครื่องเงินแบบดั้งเดิม อันเป็นส่วนสำคัญของอัตลักษณ์และจิตวิญญาณของพวกเขา สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พวกเขาเข้ารับการฝึกอบรมที่โรงฝึกศิลปาชีพ
แนวทางของพระองค์คือการให้คำแนะนำอย่างเข้าอกเข้าใจและเคารพในวัฒนธรรมดั้งเดิม ทรงแนะนำให้พัฒนารูปแบบใหม่ที่ตอบสนองตลาดในวงกว้างขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ ทรงเน้นย้ำให้รักษาลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์และแก่นแท้ของแต่ละชนเผ่าไว้ ก่อให้เกิดการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่มีชีวิต สามารถปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และผสานชุมชนเหล่านี้เข้ากับเรื่องราวทางวัฒนธรรมของชาติได้อย่างงดงาม
ประกายแห่งราชสำนัก: การฟื้นฟูศิลปะเครื่องถมและเครื่องคร่ำ
.png)
เครื่องถม (การสลักลายแล้วถมด้วยยาถมสีดำ) และ เครื่องคร่ำ (การฝังเส้นเงินหรือทองลงบนผิวเหล็ก) คือศิลปะชั้นสูงของราชสำนักที่ใกล้จะสูญสิ้นไปในช่วงกลางศตวรรษที่ 20
มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ได้ใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดในการสืบหาครูช่างที่ยังหลงเหลืออยู่ และจัดตั้งโรงฝึกเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้นี้ให้แก่ช่างฝีมือรุ่นใหม่ ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการฟื้นฟูครั้งนี้ ปรากฏเป็นประจักษ์พยานชิ้นเอก ณ พิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน นั่นคือ พระที่นั่งพุดตานจำลองคร่ำทอง อันวิจิตรตระการตา
ธำรงมาตรฐานช่างทองหลวง: สุดยอดงานช่างไทย
.png)
แม้ว่ามูลนิธิฯ จะมุ่งเน้นการฝึกฝนราษฎร แต่จิตวิญญาณและมาตรฐานของสถาบันสิริกิติ์นั้น ได้รับอิทธิพลอย่างลึกซึ้งจากขนบธรรมเนียมอันสูงส่งของ "ช่างทองหลวง" ซึ่งถือเป็นสุดยอดของงานช่างทองไทย
สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงยกระดับผลงานของสมาชิกศิลปาชีพ เป็นการ สืบทอดมาตรฐานอันความปราณีตของช่างหลวง จากศิลปะชั้นสูงของราชสำนักในอดีตมาสู่ช่างฝีมือของแผ่นดิน
.png)
นอกจากการฟื้นฟูและสร้างสรรค์แล้ว การเผยแพร่ผลงานศิลปาชีพให้เป็นที่รู้จักทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งพระราชกรณียกิจสำคัญที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นผู้นำในการเป็นแบบอย่างแก่ประชาชน โดยโปรดที่จะทรงใช้สอยผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพทุกชนิดด้วยพระองค์เอง ไม่ว่าจะเป็น ฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจากผ้าไหมแพรวา ผ้าไหมมัดหมี่ และผ้าปักของชาวไทยภูเขา ไปจนถึงกระเป๋าทรงถือที่ประดิษฐ์จากย่านลิเภา หรือเครื่องเงินเครื่องทองอันเป็นฝีมือของนักเรียนศิลปาชีพ

การที่พระองค์ทรงใช้ผลงานเหล่านี้ในทุกโอกาส ทั้งในและต่างประเทศ ได้ยกระดับงานฝีมือของราษฎรให้กลายเป็นของสูงค่าที่เปี่ยมด้วยรสนิยม และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้ผลิต อันเป็นกลยุทธ์การส่งเสริมอัตลักษณ์ชาติที่ลึกซึ้งและทรงประสิทธิภาพที่สุด
มรดกอันยั่งยืนแห่งอุตสาหกรรมอัญมณีไทย
จากเครื่องเงินของกลุ่มชาติพันธุ์ งานโลหะชั้นสูงของราชสำนัก จวบจนนวัตกรรมจากวัสดุธรรมชาติ (เช่น ปีกแมลงทับ) พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงได้สร้าง การผสมผสานการอนุรักษ์ นวัตกรรม และความหลากหลายไว้อย่างสมบูรณ์
พระองค์ทรงคัดสรรงานหัตถศิลป์ที่หลากหลายอย่างมีกลยุทธ์ เพื่อให้นิยามของ "เครื่องประดับไทย" มีความครอบคลุมมรดกทางศิลปะของชาติอย่างแท้จริง ตั้งแต่ขุนเขาจรดราชธานี
ปวงข้าพระพุทธเจ้า สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมเทิดพระเกียรติคุณ และสืบสานพระราชปณิธานในการผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้เป็นที่ประจักษ์ในเวทีโลกสืบไป
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ
In the world of precious gemstones, there lies a hidden treasure that originates not from beneath the earth, but from the depths of the sea within a conch shell.
In the world of luxury goods, the word "Classic" used to represent safety and sustainability, while "Modern" implied something whimsical and fleeting. However, in this new decade, those rules have been shattered.
When we speak of "Opals," many immediately picture a white gemstone shimmering with a beautiful rainbow iridescence. But did you know that beneath that beauty lies a hidden historical record of our planet? An opal is not merely a beautiful stone; it is a